Kiến Trúc

Cách tránh nóng cho nhà hướng tây

Thứ tư,04/04/2018
1944 Lượt xem

Trong bốn hướng chính thì hướng Tây vẫn luôn là hướng phải hứng chịu sức nóng gay gắt nhất từ mặt trời. Vậy làm thế nào để giải nhiệt cho những ngôi nhà chính Tây đây?
 

Đối với những căn nhà hướng Tây thì quả là một cực hình khi vào mùa nắng nóng, đặc biệt là ở những đất nước nhiệt đới như Việt Nam. Vậy làm thế nào để có thể giúp những ngôi nhà hướng Tây “giải nhiệt” được để mát mẻ hơn. Hãy cùng Kiến Trúc Việt chuyên thiết kế nhà đà nẵng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé
 

1.Xây tường hai lớp

Các ngôi nhà bình thường thì tường một lớp cũng là đã ổn. Tuy nhiên, với những ngôi nhà nằm ở hướng Tây, phải chịu tác hại từ nhiệt độ mặt trời lớn hơn thì việc xây tường hai lớp sẽ giúp khả năng cách nhiệt của ngôi nhà cao hơn. Cấu tạo của loại tường này cũng khá đơn giản, đó là thay vì xây một lớp tường dầy thì người thợ sẽ tách thành hai lớp mỏng (khoảng 110-220mm/lớp), giữa hai lớp có một khoảng không nhỏ giúp lưu thông không khí mà làm giảm sự truyền nhiệt lại, giúp nhiệt độ trong nhà mát hơn.
 

2.Hạn chế thiết kế kính bản lớn

Kính gây bức xạ nhiệt độ nên nếu có lỡ yêu thích lối kiến trúc dạng “trong suốt, xuyên thấu” thì cũng nên hạn chế nếu nhà của bạn nằm ở hướng Tây nhé. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những ô cửa sổ bằng kính nhỏ, vừa đem lại thẩm mỹ cho ngôi nhà, vừa lấy sáng tốt mà hạn chế sự bức xạ nhiệt. Đối với những ngôi nhà hướng tây, chất liệu gỗ lại là thứ được khuyên dùng bởi gỗ dẫn nhiệt kém, hạn chế hút nhiệt vào nhà.
 

3.Sử dụng rèm cửa

Việc sử dụng rèm cửa vừa giúp không gian sống của bạn thêm sinh động vừa có tác dụng ngăn chặn một phần ánh nắng chiếu vào nhà. Nên sử dụng những chiếc rèm cửa có màu sáng để hạn chế bắt nhiệt hơn và nên sử dụng loại vải có chất liệu dầy với những cánh cửa chính hay cửa sổ có hướng Tây hoặc hướng Nam.
 

4.Sử dụng mái ngói thay vì mái tôn

Mái ngói có phần đắt hơn mái tôn khi thi công, song xét về ưu điểm và lợi ích thì lại rất đáng “đồng tiền bát gạo”. Mái ngói vừa giúp căn nhà của bạn trông đẹp hơn, khả năng dẫn nhiệt kém hơn tôn giúp nhiệt độ nhà luôn mát mẻ và khi cần sửa chữa cũng nhanh chóng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, đối với những ngôi nhà có tầng thượng, bạn có thể trồng một số loại cây leo để tăng hiệu quả chống nóng cũng như đem màu xanh vào không gian sống.
 

5.Xây dựng hệ thống thông gió tốt cho ngôi nhà

Việc xây dựng một giếng trời lớn và bố trí cửa sổ hợp lý trong nhà sẽ góp phần giúp lưu thông không khí và hạ nhiệt độ trung bình của ngôi nhà xuống thấp hơn vào mùa nắng nóng. Nếu có thể, một căn phòng nên có tối thiểu 2 cửa sổ nhỏ và ngoài ra, cũng đừng tiếc tiền lắp thêm 1 vài chiếc quạt thông gió cho ngôi nhà vì chúng tiêu thụ điện năng rất thấp mà lại có tác dụng rất tốt trong việc hút khí nóng ra ngoài.
 

Một số mẹo nhỏ khác

  • Xây dựng một hòn nam bộ hoặc tiểu cảnh trong nhà làm dịu không khí
  • Đặt thêm nhiều loại cây xanh vào trong nhà. Nếu nhà có diện tích nhỏ, bạn có thể dùng những loại cây leo hoặc chậu cây treo lên.
  • Sử dụng đèn huỳnh quang thay cho đèn sợi đốt
  • Sử dụng một số vật liệu có khả năng cách nhiệt trong xây dựng như sơn cách nhiệt, tấm xốp PU ốp tường, bê tông bọt siêu nhẹ, bông thủy tinh cách nhiệt, nhựa UPVC, túi khí AP,…

>> Xem thêm 100 Mẫu nhà đẹp với kiến trúc chuẩn phong thuỷ 2017 -2018 tại link : Thiết kế nhà đà nẵng

Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập : 3
  • Ngày hôm nay : 38
  • Ngày hôm qua : 60
  • Tuần hiện tại : 418
  • Tuần trước : 847
  • Tháng này : 22.270
  • Tháng trước : 21.350
  • Tổng lượt truy cập : 300.662