Kiến Trúc

Tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non mới nhất

Thứ năm,02/08/2018
1060 Lượt xem

Nền giáo dục tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và nhận được nhiều sự đầu tư hơn, đặc biệt là ngành giáo dục mầm non cho các bé nhỏ. Các bậc cha mẹ cũng rất quan tâm đến yếu tố cơ sở vật chất và môi trường học tập của trẻ em như: việc phát triển thể chất, kỹ năng mềm, học cách sống, sự sáng tạo và tư duy,... mà không chỉ là học lý thuyết như khi xưa nữa.
 

Để làm được điều đó, các trường mầm non khi thiết kế và xây dựng cần đảm bảo những tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non mới nhất. Mời bạn đọc cùng theo dõi để biết đó là những tiêu chuẩn gì.
 

thiết kế thi công trường mầm non đà nẵng
Tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non chất lượng cao
 

1. Yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non là như thế nào?
 

Đầu tiên, phòng học, phòng ngủ trưa và phòng sinh hoạt là những nơi quan trọng nhất. Cần đảm bảo thông thoáng và rộng tối thiểu 2m2/cháu và hành lang bên ngoài phải trên 3m.
 

Phòng vệ sinh cần phải thoáng đãng, sáng sủa và có đầy đủ có thiết bị vệ sinh cũng như gạch nền và gạch tường phải chống trượt. Ngoài ra, kích thước bồn cầu cũng phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
 

Mỗi khối tuổi cần thiết kế phòng học khác nhau để phù hợp với sự phát triển, trí tưởng tượng và sự hiểu biết cũng như tránh gây nhầm lẫn.
 

Khu vui chơi, sân chơi phải rộng, phẳng và không được thiết kế quá nhiều vị trí cao thấp chênh lệch. Nên có nhiều cây xanh, hoa cỏ xung quanh sân vườn để tạo bóng râm và màu sắc đáng yêu. Cuối cùng, một sân chơi của trường mầm non thì không thể thiếu một vài dụng cụ đồ chơi để trẻ vui đùa lúc ra về.
 

Trường mầm non đạt tiêu chuẩn
Thiết kế trường mầm non phải tuân thủ những yêu cầu khác nhau
 

2. Những tiêu chuẩn thiết kế nội thất trường mầm non cho trẻ
 

Khi thiết kế thi công trường mầm non đà nẵng cần phải lưu ý tuyệt đối không được thiếu những không gian như: sân chơi cho trẻ, cây xanh, đường đi và một số các công trình hỗ trợ khác…
 

Diện tích sử dụng đối với khu vực nông thôn và miền núi theo tiêu chuẩn là bình quân tối thiểu phải từ 12m2/bé. Còn đối với khu vực thành phố hay thị xã thì con số này là 8m2/bé.
 

Thiết kế cầu thang cho trường mầm non – Một vật dụng không thể thiếu ở trong những trường mầm non cần bảo đảm những yêu cầu sau:
 

Nội thất trong phòng học trường mầm non
Thiết kế nội thất trong phòng trường mầm non
 

- Độ cao của bậc cầu thang không được cao quá 12 cm

- Chiều rộng của cầu thang không được nhỏ hơn 1,2 m.

- Độ dốc tiêu chuẩn của cầu thang là từ 22 – 24 độ

- Lan can cầu thang không được thấp hơn 90cm, lan can phải có chấn song chắc chắn đồng thời không được sử dụng những thanh chắn ngang và khoảng cách giữa những thanh chắn phải nhỏ hơn 10cm để bảo đảm độ an toàn tuyệt đối cho các bé.

- Tay vịn cầu thang dành cho các bé phải cao từ 0,5 đến 0,6 m (tính từ bậc mặt thang cho đến tay vịn).
 

3. Những yếu tố khác cần lưu ý khi thiết kế nội thất trường mầm non
 

Bạn có thể hiểu rằng, điều tối quan trọng mà bất cứ ngôi trường mầm non nào cũng phải đáp ứng được, chính là việc sáng táo. Sáng tạo càng nhiều sẽ mang đến cho trẻ nhỏ nhiều hơn những không gian học tập, giải trí, vui chơi,… Để giúp bé thúc đẩy ba yếu tố chính trí – thể – mỹ cùng phát triển đồng thời bảo đảm được sự an toàn tối đa.
 

Nội thất trong trường mầm nonNội thất trong trường mầm non
Nội thất không chỉ an toàn mà đòi hỏi độ thẩm mỹ
 

4. Những lưu ý khi thiết kế nội thất trường mầm non khu vực nhà vệ sinh
 

Để đảm bảo sự an toàn và sạch sẽ khi em nhỏ sử dụng và hoạt động trong nhà vệ sinh, thì thiết kế nội thất ở khu vực này sẽ luôn chú trọng yếu tố sau:
 

- Sự kiên cố chắc chắn của các đồ dùng sứ vệ sinh như: bồn rửa tay, bồn đi vệ sinh,…
Đây là tiêu chuẩn chung cho tất cả các hạng mục thiết kế bất kì nào mà đối với trường mầm non cũng không ngoại lệ. Thậm chí là ở đây còn phải đòi hỏi sự khắt khe cao hơn rất nhiều vì các em nhỏ rất phá phách và khả năng tự bảo vệ rất kém.
 

- Các hạng mục sàn nhà, cánh cửa, trần nhà và những trang thiết bị đòi hỏi gắn chắc chắn và cố định. Như vậy mới có thể đảm những hoạt động của các bé luôn trong trạng thái an toàn.
 

- Sự phù hợp với các em nhỏ
Không giống với cơ thể người lớn, các em còn rất bé và nhỏ, nên những thiết bị trong phòng vệ sinh như gương, tay nắm cửa, bồn cầu, bồn rửa,…Tất cả đều phải nằm ở vị trí phù hợp cho trẻ em sử dụng. Đây cũng là điều bắt buộc đối với hạng mục thiết kế nội thất trường mầm non khu vực vệ sinh.
 

- Ngoài ra cần chú trọng đến không gian và hình ảnh, nên thiết kế những đồ nội thất dễ thương và màu sắc để các bé không ngại khi đi vệ sinh, cảm giác tự nhiên như ở nhà của mình.
 

- Sự an toàn trong thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non
ĐIều quan trọng không kém chính là sự an toàn trong những nhà vệ sinh náy. Vì nơi đây rất thường xuyên có nước và trơn trượt, nên cần tránh tối đa những nguy hiểm không lường trước. Ví dụ như là bồn tắm hay bồn chứa nước để mở, gạch lát nền loại phải chống trơn trượt tối đa, tường sơn phải sạch sẽ không bị ẩm mốc theo thời gian. Bên cạnh đó, bạn cũng phải loại bỏ những thiết kế góc cạnh thiếu sự an toàn.
 

Tầm quan sát trong nhà vệ sinh cũng phải tốt và rõ ràng để các giáo viên có thể theo dõi và kiểm tra khi bé đi vệ sinh.
 

Mong rằng với những tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non mới nhất trên đây, giúp bạn hiểu rõ, nắm được những thông tin quan trọng. Chúc các bạn xây dựng trường thành công!

Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập : 1
  • Ngày hôm nay : 11
  • Ngày hôm qua : 333
  • Tuần hiện tại : 1.564
  • Tuần trước : 663
  • Tháng này : 34.878
  • Tháng trước : 21.831
  • Tổng lượt truy cập : 303.020