Kiến Trúc

Xây nhà tạm có phải xin giấy phép không theo quy định mới nhất

Thứ bảy,14/07/2018
3224 Lượt xem

Nhà tạm là công trình mà gia chủ thực hiện với mục đích định cư nhưng không lâu dài. Sau này có thể nâng cấp lên công trình chất lượng hơn. Có nhiều người thắc mắc vậy xây nhà tạm có phải xin giấy phép không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé!
 

1. Xây nhà tạm có cần phải xin giấy phép không?

Trên thực tế thì các công trình dù là xây dựng tạm cũng cần được cấp phép để xây dựng. Các công trình xây tạm như cửa hàng làm cửa sắt Đà Nẵng muốn được cấp phép cũng cần phải tuân thủ một số điều kiện.

Điều kiện đầu tiên đó là vị trí xây nhà tạm nằm trong khu vực có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch nông thôn mới,... Những khu vực đất này được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và công bố.
 

xây nhà tạm có phải xin giấy phép không
xây nhà tạm có phải xin giấy phép không
 

Đất phải phù hợp với mục đích sử dụng và mục tiêu đầu tư. Khi xây dựng nhà tạm cần phải đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận.  Cần phải đảm bảo các yêu cầu về môi trường, phòng cháy chữa cháy, hạ tầng kĩ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi,.....
 

Để đảm bảo việc tuân thủ đầy đủ những điều kiện của pháp luật hiện hành thì chủ đầu tư nên tham khảo từ công ty tư vấn thiết kế xây dựng. Được biết ở Đà Nẵng có Kiến Trúc Việt là một đơn vị rất nổi tiếng với những thiết kế thẩm mỹ, đảm bảo đúng quy định của luật xây dựng. Nếu còn băn khoăn về các yêu cầu hay thiết kế nhà tạm như thế nào cho hợp lý. Đây cũng là 1 gợi ý bạn nên notes để tham khảo.
 

Đảm bảo khoảng cách với công trình dễ gây cháy nổ, độc hại hoặc các công trình an ninh quốc gia. Nhà tạm phải phù hợp với quy mô và thời gian thực hiện quy hoạch do ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
 

Khi giấy phép xây dựng nhà tạm hết hạn thì chủ đầu tư phải có cam kết tự dỡ bỏ công trình. Và đồng thời cũng không yêu cầu bồi thường đối với phần công trình phát sinh sau khi quy hoạch được công bố. Trong trường hợp chủ đầu tư không chịu phá dỡ công trình khi hết hạn thì việc phá dỡ sẽ bị cưỡng chế, mọi chi phí bên chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn.
 

2. Quy trình xin cấp phép xây dựng đối với nhà tạm.

Đối với nhà tạm, trong quy định của Bộ xây dựng có những điều khoản rât rõ ràng, dưới đây là nội dung của những điều khoản chính mà bạn có thể tham khảo.
 

Nội dung đầu tiên đó là cơ quan cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Cơ quan này có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật.
 

Cơ quan cấp giấy phép xây dựng cũng có trách nhiệm theo dõi, trả kết quả hoặc thông báo cho chủ đầu tư về hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp phép xây dựng
 

Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thì cơ quan cấp phép xây dựng phải xác định hồ sơ có đủ giấy tờ chưa, nếu chưa đủ thì thông báo 1 lần bằng văn bản cho chủ đầu tư có thể bổ sung.
 

Căn cứ vào quy mô cũng như địa điểm xây dựng có trong hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng thì các cơ quan cấp phép có trách nhiệm đối chiếu với các điều khoản trong quy định của nhà nước về xây dựng công trình.
 

xây nhà tạm cần giấy chứng nhận
Quy trình xin giấy chứng nhận cấp phép xây dựng đối với nhà tạm
 

3. Hồ sơ cấp phép xây nhà tạm

Hồ sơ cấp phép xây dựng nhà tạm phải đảm bảo được đúng và đủ những giấy tờ cần thiết theo nghị định của nhà nước.
 

Hồ sơ cấp phép xây nhà tạm
Hồ sơ cấp phép xây nhà tạm
 

Thành phần hồ sơ gồm có những loại giấy tờ sau:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng tạm theo mẫu.

+ Bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

+ Hai bộ bản vẽ thiết kế, mỗi bộ gồm:

  • Bản vẽ mặt bằng vị trí công trình trên lô đất tỷ lệ 1/100 – 1/500. Cùng với bản vẽ này là sơ đồ vị trí của công trình.
  • Tiếp đến là bản vẽ các mặt bằng, mặt đứng và mặt cắt theo tỷ lệ tỷ lệ 1/50 – 1/200.
  • Bản vẽ mặt bằng móng phải đảm bảo tỷ lệ 1/100 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 có kèm theo sơ đồ đấu nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật về giao thông; cấp nước; thoát nước mưa, nước bẩn; xử lý nước thải; cấp điện; thông tin liên lạc; các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác liên quan đến dự án, tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Qua những thông tin được chia sẻ ở trên thì chúng ta có thể biết được rằng xây nhà tạm có phải xin giấy phép không. Chủ đầu tư cần kiểm tra và bổ sung đầy đủ các hồ sơ trước khi nộp lên đơn vị cấp phép để được giải quyết nhanh chóng.
 

Tham khảo: Lan Can Sắt 22 Uốn Mỹ Thuật Các Họa Tiết Sắp Xếp Hài Hòa

Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập : 3
  • Ngày hôm nay : 34
  • Ngày hôm qua : 74
  • Tuần hiện tại : 952
  • Tuần trước : 1.757
  • Tháng này : 36.023
  • Tháng trước : 21.831
  • Tổng lượt truy cập : 304.165