Kiến Trúc

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mới hiện nay

Thứ năm,02/08/2018
879 Lượt xem

Một khách sạn dù lớn hay nhỏ, bình dân cho đến cao cấp 5 sao thì đều cần phải tuân thủ theo một số quy tắc nhất định về vị trí, nội thất, hệ thống buồng phòng,… Vậy hiện nay các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mới nhất được quy định cụ thể gồm những nội dung gì và như thế nào? Để tìm hiểu rõ hơn, mời bạn cùng tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.
 

Nhằm mục đích phân cấp, quản lý và đánh giá các loại hình dịch vụ kinh doanh của khách sạn hiện nay, Tổng cục Du lịch đã ban hành những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mới nhất. Bởi vì loại hình kinh doanh khách sạn rất phong phú và đa dạng nên các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn cũng rất nhiều, phụ thuộc vào từng mô hình từ tiêu chuẩn thiết kế mini đến cao cấp 4-5 sao. Tuy nhiên, những yêu cầu chung nhất và cơ bản nhất về quy mô, nội thất,… thì dù là tiêu chuẩn cho loại hình khách sạn nào thì vẫn phải có. 
 

Khi thiết kế và xây dựng, chủ đầu tư cần phải tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn này thì sau khi kiểm tra, khách sạn đó mới được phép đi vào hoạt động chính thức. Những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mới nhất hiện nay gồm:
 

1. Về sắp xếp công năng sử dụng
 

Một khách sạn cần phải có tối thiểu và đầy đủ các khu vực như: buồng ngủ, nơi công cộng, hành chính, nhà tắm, nhà vệ sinh,… để đáp ứng mọi công năng sử dụng của khách hàng. Ngoài ra cần phải thỏa mãn những nhu cầu của khách đi du lịch, công tác, nghỉ ngơi, giao dịch thương mại,… Các khu vực cần có sự phân chia một cách rõ ràng, linh động để tạo nên tổng thể chuyên nghiệp.
 

Quy mô của khách sạn ngoài số lượng phòng tiêu chuẩn cần có những nơi khác, bao gồm thiết kế sảnh, các khu vực dịch vụ chức năng như nhà hàng, hồ bơi, quầy bar,… cũng đều phải đáp ứng theo thiết kế khách sạn được ban hành.
 

Đối với khu vực sảnh cần có không gian đủ rộng, thông thoáng và đặc biệt phong cách bài trí nội thất tại đây cần phải chuyên nghiệp và hạn chế những rườm rà, phản cảm.
 

Thi công thiết kế khách sạn đà nẵng
Tiền sảnh khách sạn là không gian cần được quan tâm thiết kế 
 

2. Về vị trí, kết cấu
 

Điều cần tuân theo tiêu chuẩn tiếp theo chính là khách sạn phải được xây dựng trêm mặt bằng có vị trí tiện lợi, việc đón tiếp khách du lịch từ các thành phố lớn, các nơi vui chơi phải thuận tiện cho việc đi lại và các dịch vụ công cộng phát triển xung quanh. 
 

Bên cạnh đó, kết cấu công trình phải đầy đủ và linh hoạt như khu để xe cho khách hàng, nhân viên với diện tích khoảng 30 – 50% tổng số buồng. Phải có nơi cho xe ra vào để đưa đón khách hàng khi đến khách sạn.
 

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn
Vị trí và kết cấu của khách sạn bố trí hợp lý, khoa học
 

3. Về số lượng phòng
 

Tuy thuộc vào mức độ hạng sao từ 1 đến 5 của một khách sạn mà tiêu chuẩn về số lượng phòng ngủ có thể tăng đều từ 10 đến 100 phòng. Do đó, cũng có thể linh hoạt khi xây dựng số lượng phòng bar, ăn uống và phòng tiệc. Các phòng ngủ phải được đặt từ tầng 2 trở lên, không đặt xen kẽ với phòng bếp, máy móc. Lối đi hành lang vào các phòng cũng phải được trải thảm.
 

Phòng khách sạn đẹp
Phòng khách sạn phải có đủ các nội, ngoại thất phục vụ nhu cầu thiết yếu cho khách hàng
 

4. Về thiết kế nội thất, ngoại thất
 

Nhằm hướng đến sự sang trọng và lịch sự, cũng như sự thống nhất trong toàn bộ công trình, thiết kế nội thất cũng phải tuân theo tiêu chuẩn được đặt ra. Màu sắc của không gian nên sử dụng những gam màu nhẹ nhàng và trang nhã để tạo nơi nghỉ ngơi thư thái và thoáng đãng nhất. Đồng thời vẫn đảm bảo sự tiện nghi và đầy đủ cho người sử dụng. Hệ thống trang thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, được sắp đặt hợp lý cho từng khu vực chức năng riêng.
 

Ngoại thất của khách sạn cần phải đảm bảo yếu tốt đẹp, có sân vườn và tiểu cảnh để không gian thêm trong lanh, tươi mát và hòa hợp với thiên nhiên.
 

Không gian nội thất, ngoại thất khách sạn đẹp
Mê mẩn trước không gian khách sạn đẹp ma mị
 

5. Về quy trình thiết kế
 

Quy trình thiết kế khách sạn sẽ bao gồm những bước theo tiêu chuẩn sau đây:
 

- Khảo sát hiện trạng công trình.

- Lên các ý tưởng thiết kế, bố trí layout.

- Thống nhất với chủ đầu tư thiết kế và thi công khách sạn đà nẵng về phương án thiết kế, phong cách thiết kế.

- Tiến hành thiết kế hồ sơ chi tiết (một bản hồ sơ thiết kế chi tiết sẽ bao gồm: bản vẽ kiến trúc, kết cấu, điện nước, dự toán chi phí).

- Bàn giao hồ sơ và thanh lý hợp đồng.

- Giám sát quyền tác giả.

- Kiểm định bản vẽ hoàn công.

Trên đây là một tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mới nhất mà bạn đọc có thể tìm hiểu và tham khảo, để áp dụng khi có nhu cầu kinh doanh và xây dựng khách sạn. Một khách sạn có phát huy đợc hết công năng, tính thẩm mỹ và sức thu hút, mang lại lợi nhuận kinh doanh hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào thiết kế theo các tiêu chuẩn chung.

Bình luận facebook
Danh Mục Tin Tức
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập : 3
  • Ngày hôm nay : 46
  • Ngày hôm qua : 60
  • Tuần hiện tại : 426
  • Tuần trước : 847
  • Tháng này : 22.278
  • Tháng trước : 21.350
  • Tổng lượt truy cập : 300.670